Powered By Blogger





Wednesday 10 July 2013

Người là thật







....Nhà văn lớn Nguyễn Huy Tưởng đã từng viết trong những trang Nhật ký của ông: "Người là thật, phải thật với người”. Sống thật tức là chân thành với người, và thật với chính mình xem ra không phải dễ.

**************************** 
 
 
Trong cuộc sống không thể thiếu tình bạn. Nhưng nguyên tắc để tình bạn bền vững không thể thiếu sự chân thành. Thật đáng buồn nếu có một lúc nào đó trong lòng bạn có cảm giác là bạn bè không thành thật với mình. Tuy nhiên, thay vì buồn bạn nên bình tĩnh xem lại. Có thể chính bạn cũng đang không chân thành, vì bạn vẫn còn phải ngờ vực bạn bè. Nhưng nếu kiểm điểm lại bạn sẽ thấy mình thực sự chân thành và cảm giác bạn có được không phải là sự nghi ngờ mà thực sự là bạn nhận được một sự thiếu chân thành thì cũng đừng vì thế mà thất vọng. Cuộc đời vẫn tồn tại điều đó. Chỉ có điều, dù có vậy cách đối xử lại của bạn vẫn nên là trung thực và chân thành.
Nếu người ta đã vậy bạn cũng xử sự một cách không thật lòng, hai bên chỉ cốt làm đẹp lòng nhau chỉ khiến cho tình bạn mỗi ngày một nhuốm màu giả dối. Những màn trình diễn chỉ được chấp nhận trong những mối quan hệ sơ giao, những lần gặp gỡ vội, khiến cho đối tượng tiếp xúc có một ấn tượng tốt về mình. Nhưng điều đó sẽ trở thành thứ vỏ bọc che đậy nếu mọi quan hệ trong đời đều chỉ nhắm tới mỗi mục đích để người kia đánh giá cao hay có thêm thiện cảm với mình. Sẽ không bao giờ đạt được điều ấy vì "cái kim trong bọc” lâu ngày nhất định sẽ lòi ra. Và cũng giống như cảm giác của bạn, sẽ thất vọng biết bao nếu một ngày "đối tác” phát hiện ra những gì bạn cư xử chỉ là màn "trình diễn”.  
 
 
Người là thật, phải thật với người. Sống thật và chân thành nhiều người bảo là khó nhưng thật ra là dễ. Vì bạn chẳng phải cố gắng gì. Chỉ cần là chính mình. Nói thế không có nghĩa là cư xử một cách vụng về rồi bảo đó là sống thật. Bởi vì người đời vẫn mong muốn đạt tới "đắc nhân tâm”. Có nghĩa là thật vẫn phải đạt tới cái tốt, cái đẹp và ngược lại. Nghệ thuật "đắc nhân tâm” có thể tạo nên hương vị mặn nồng và trôi chảy giữa các mối quan hệ gần xa trong xã hội, nhưng nếu không cẩn trọng thì nó chính là cái bẫy để cho ta tự đánh mất chính mình.
Ấn tượng tốt mà người ta thường muốn để lại trong các mối quan hệ chính là sự trao đổi cảm xúc, người kia cho ta một cảm xúc tốt nên ta cũng cho lại một cảm xúc tốt. Nhưng nếu một quan hệ mà chỉ trao nhau những cảm xúc tốt thôi thì nó chưa đạt tới độ quý mến hay thương yêu, bởi vì nó cần sự tin cậy nữa. Vợ chồng cũng vậy, ngoài cảm xúc để thích nhau, người ta cần có độ tin cậy và chân thành để thương yêu nhau.
Cuộc sống đáng quý vì mỗi sáng mai thức dậy, chúng ta thấy mình chính là mình, không vỏ bọc, không son phấn và nhận được sự chân thành nguyên vẹn từ những người thân yêu.

Hà Lê



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên