Powered By Blogger





Tuesday 1 April 2014

Phải chăng động lực Nga đang trỗi dậy.






Ngày 18-03-2014, trước toàn thể các đại biểu Thượng viện và Duma Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp và kí kết hiệp ước sáp nhập nước cộng hòa Crimea vào Liên bang Nga.

Bài diễn văn xúc tích, thấu tình đạt lí của ông Putin đã giành được sự ủng hộ tuyệt đối của các đại biểu. Người ta nhìn thấy nước mắt ngấn ngấn trên khóe mắt của nhiều đại biểu. Người Crimea và cả nước Nga ăn mừng chiến thắng. Những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của tất cả mọi người. Cả 4 vị đứng đầu của 4 đảng phái tại Duma Nga hỉ hả ra mặt với chiến thắng lịch sử của nước Nga. Chưa bao giờ, kể từ khi LB Xô viết tan rã, nước Nga lại có được một không khí phấn khích như những ngày này. Ông Putin và nước Nga đã giành được ước nguyện ấp ủ từ lâu nay: họ đã chứng tỏ được mình, cao hơn những chiến thắng ngoại giao, họ đã lấy lại được hào khí dân tộc- một sức mạnh tinh thần vô song giúp họ có thể phát huy nội lực của đất nước có thể đem đến chonước Nga những bước nhảy vọt sau thời gian dài tụt hậu. Ai đó đã đúng khi cho rằng: nước Nga cần phải trải quamột cuộc xung đột sức mạnh với phương Tây để vực dậyhào khí dân tộc. Giờ đây Putin đang làm điều đó, cả nước Nga đang vây quanh ông, cả nước ủng hộ ông. Chưa bao giờ nước Nga lại đoàn kết như ngày hôm nay.

1- Ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây và Mỹ đối với Nga:

Không thể nói rằng các đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga là không có ảnh hưởng gì cả. Tuy nhiên, cho tới nay các lệnh trừng phạt mới chỉ dừng ở mức tương đối hạn chế như: cấm nhập cảnh, bao vây tài khoản của một số cá nhân. Nhiều chính khách Nga có mặt trong danh sách bị trừng phạt và ngay cả giới truyền thông của phương Tây đã nhạo báng các lệnh trừng phạt này. Người ta đang đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt khác, trực tiếp đánh vào nền kinh tế của nước Nga, song điều đó không hoàn toàn đơn giản, bởi lẽ phương Tây chỉ có thể trừng phạt Nga ở các lĩnh vực mà chính ở đó họ có tham dự và khi đó họ sẽ cũng tự trừng phạt chính mình. Cái gậy mà phương Tây định giơ lên để đập Nga rất có thể sẽ đập cả vào chính mình. Hơn nữa, liều thuốc kích thich mà Nga đang có, có thể cũng chính là liều thuốc giảm đau cho họ trong lục này. Nga đã lấy lại được Crimea, họ đang phục hồi lại nội lực của nước Nga. Xét về nguồn lợi trước mắt mà Nga thu được sau vụ Crimea có thể kể ra sơ lược như sau: ngoài những giá trị khổng lồ về đất đai, dân số, tài nguyên, địa chính trị và quốc phòng đang có ở Crimea, có thể kể ra một vài con số cụ thể “nhỏ” như sau: Nga tự nhiên có thêm 193 đơn vị và căn cứ quân sự trước đó là của quân đội Ucraina đóng tại Crimea; Nga tiếp quản 51 trong tổng số 67 tàu thuyền của Ucraina ở Crimea (trong đó có 8 tàu chiến và 1 tàu ngầm duy nhất của Ucraina; đặc biệt có cả căn cứ huấn luyện cá heo chiến đấu nổi tiếng thế giới); mỗi năm Nga “tiết kiệm” được hàng tỉ đô la để thuê căn cứ quân sự và các dịch vụ hỗ trợ tại Crimea; Lấy được Crimea, gần như tất cả dân Nga quyết tâm đi theo Putin ( theo trưng cầu mới nhất ngày 24-03-2014 của trung tâm Nevada Putin dành được 80% sự ủng hộ của dân Nga). Ngày 27-3-2014 Thủ tướng Nga đã kêu gọi người dân Nga tăng cường tự sản xuất thực phẩm để đáp ứng nhu cầu trong nước và ngay lập tức đông đảo người dân Nga đã nhiệt tình hưởng ứng. Nga đang có kế hoạch áp dụng hệ thống thanh toán trong nước chỉ thông qua đồng rúp. Còn với nhiều đối tác nước ngoài khác, họ có ý định thanh toán không thông qua đồng đôla. Tỉ giá đồng rúp so với đồng đôla đã tăng đáng kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập Crimea vào Nga. Với hào khí Crimea, rất có thể bầu không khí “thi đua LĐ XHCN”- khát vọng kìm nén bấy lâu nay của Putin- sẽ được phục hồi trên đất Nga. Có thể những đòn trừng phạt của Mỹ sẽ gây cho Nga gặp nhiều khó khăn trong thời gian trước mắt. Song với tinh thần dân tộc và hào khí vừa được thức tỉnh, nhân dân Nga sẽ vượt qua được những khó khăn để đưa đất nước trở lại với hào khí Xô viết ngày xưa và đương nhiên với mục tiêu là để vượt qua Mỹ.

2-Tương lai của Ucraina sẽ ra sao?


My phuong Tay dang am tham chong pha Nga


Với bối cảnh của Ucraina hiện nay, phương Tây mong muốn Ucraina nhanh chóng hoàn hồn, lấy lại phong độ và củng cố lực lượng để chống lại Nga, trong khi đó Nga mong muốn Ucraina tiếp tục phân hóa (mặc dầu họ có thể tuyên bố khác đi). Phương Tây tranh thủ kích động và an ủi Ucraina, trong khi Nga xiết chặt hơn sợi dây thòng lọng đã đặt sẵn trên cổ Ucraina. Phương Tây đang ủng hộ một lực lượng chính trị không thống nhất dễ bị phân hóa và chia rẽ, Nga đang có một lực lượng đối lập cùng dòng máu, cùng ngôn ngữ, chung quyền lợi và luôn luôn sẵn sàng rửa hận. Phương Tây bơm tiền cho Ucraina cầm chừng, với các điều kiện khó nhằn, Nga phủi tay đã có ngay hàng chục tỉ đô la cho Ucraina... Xét cho cùng thì Nga sẽ chắc thắng ở Ucraina. Việc phương Tây quyết chống lại Nga trong lúc này, chứng tỏ họ rất lo sợ Ucraina lọt hoàn toàn vào tay Nga. Bởi chỉ cần Ucraina lọt vào tay Nga, ngay lập tức Liên minh hải quan rộng lớn, nhà nước Á –Âu, “Phe phương Đông” sẽ nhanh chóng được tái tạo. Cuộc cạnh tranh Đông-Tây – một động lực phát triển của nước Nga lại được hồi phục và vận hành.

Vậy Nga sẽ tiếp tục hành động như thế nào ở Ucraina?. Việc phương Tây càng kiên quyết chống phá Nga sẽ đẩy Nga vào tình thế và hiệu ứng chống trả quyết liệt hơn. Nga sẽ càng rắn hơn, liều lĩnh hơn. Nga sẽ tiếp tục ủng hộ các lực lượng thân họ ở phía đông và nam Ucraina, xúi giục các lực lượng này đòi phân chia quyền lực cho các khu vực, ủng hộ việc thành lập tại Ucraina một nhà nước Liên bang. Tuy nhiên phái thân phương Tây cực đoan ở Ucraina sẽ dễ gì chấp nhận thành lập nhà nước Liên bang. Và cuộc chiến nội bộ ở Ucraina sẽ rất có thể còn tiếp diễn sâu sắc hơn. Cho đến khi một bên nào đó giành chiến thắng hoặc cả hai bên đều thất bại để cùng chịu khuất phục Nga. Khi đó, có lẽ Ucraina sẽ phải chấp nhận đi theo con đường mà Nga sắp sẵn: con đường đến với “Liên minh thuế quan” và nhà nước Liên minh Á- Âu.

Có vẻ như phương Tây đã bị mắc bẫy khi cho rằng: Putin đang mải mê ở Thế vận hội Shochi, nên đã nhân sự kiện Ianukovich từ chối kí hiệp ước ra nhập EU để kích động phe đối lập ở Ucraina động binh và lật đổ Ianukovich. Nhưng Nga đã không quên bái học với Gruzia năm 2008, khi ông Putin đang dự thế vận hội ở Bắc kinh. Tương kể, tựu kế, Nga đã có kế hoạch và tiên lượng trước về điều này. Nga đã tiến hành dồn quân, tập trận ở khu vực phía Tây- Nam của họ từ nhiều tháng trước (trong đó có cả cuộc tập trận chung với Trung quốc). Nga đã chuẩn bị cho một tình huống còn có thể nghiêm trọng hơn nữa. Những cuộc tập trận của Nga vừa qua được coi như những cuộc tập trận để bảo vệ Shochi. Theo đó, họ đã âm thầm chuyển quân về phía Tây-Nam của Nga. Nga đã lấy mặt trận hòa bình ở Shochi làm bình phong cho hoạt động chiếm lại Crimea. Bây giờ mới hiểu: tại sao người Nga lại chi ra đến 51 tỉ đô la và chọn Shochi (vùng ấm nhất của Nga ở phía nam, giáp gianh với Gruzia và Ucraina) để làm thế vận hội mùa đông. Việc Nga vừa ép, vừa xúi giục Ianukovich không kí hiệp ước ra nhập EU chính là cái cớ để châm ngòi cho cuộc xung đột ở Ucraina. Đã từ lâu, Nga phát điên vì sự nhu nhược, lối chơi lèo lá, hai mặt của Ianukovich. Bởi vậy Ianukovich đã phải chấp nhận số phận là một quân cờ trong một nước cờ bất ngờ, quyết đoán của Nga. Loại bỏ được Ianukovich, Nga mượn tay phe đối lập ở Ucrainaloại bỏ được một “người tình” kém phẩm hạnh, thiếu trung thực và không muốn hôn nhân lâu dài. Họ tranh thủ giật lại được Crimea mà không tốn một viên đạn. 51 tỉ đô la mà Putin bỏ ra cho Shochi đâu phải là phung phí.

Giờ đây Nga đang có cớ để tiếp tục làm Ucraina phải kiệt quệ. Họ đang chờ các phe phái ở Ucraina chiến đấu với nhau, tự làm suy kiệt nhau, cho đến lúc chỉ cần một phe phái nào đó kêu gọi giúp đỡ, họ sẽ lại có cớ để nhảy vào. Còn nếu hoặc giả như phương Tây sẽ can dự trực tiếp vào Ucraina lúc này, hay bất cứ lúc nào khác, thì chính phương Tây đã tạo ra cho Nga cái cớ để họ nhảy vào Ucraina sớm hơn.



Phạm Đỗ Mai


(Gửi từ Shochi)



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên