Powered By Blogger





Tuesday 31 July 2012

Nhà Rông mái tôn!




Đọc thấy báo tuổi trẻ đưa tin mà thấy buồn cười. Mấy ông cán bộ văn hoá chẳng hiểu do tư tưởng tiến bộ hay do thương người dân buôn làng mà duyệt chi ngân sách lấy kinh phí lợp mái tôn cho Nhà Rông. Kết quả là những Nhà Rông lợp mái tôn bị bỏ hoang.
Người dân miền núi vốn yêu những gì hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên, yêu những gì thuộc về truyền thống. Những người trong làng tự góp công , góp của để xây dựng cho họ một Nhà Rông đúng với truyền thống - Nhà Rông bằng, gỗ rừng, tranh, tre , nứa , lá . Do vậy nhiều nơi trong buôn bấy giờ có tới hai Nhà Rông
Chẳng biết mấy ông cán bộ văn hoá học văn hoá ở đâu? Hay lạ làm theo sự chỉ đạo của cơ quan chức năng? Đã không bảo tồn văn hoá thì thôi, lại còn bỏ tiển làm ra những thứ phi văn hoá. Vưa tôn tiền của dân là vưa làm trò cười cho dân. 
Có một cách đơn giản là trước khi làm nên trưng cầu dân ý. Hỏi cái bụng già làng và dân làng có ưng không đã các bác cán bộ văn hoá ơi....! 
Mình chưa có dịp lên Tây Nguyên để được xem Nhà Rông, nhưng theo mình biết thì Nhà Rông là biểu tượng văn hoá, là tín ngưỡng của những dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Vậy nên Nhà Rông phải được làm bằng vật liệu của chính núi rừng Tây Nguyên. Đến bây giờ mình cũng chưa hình dung nổi Nhà Rông lợp mái tôn trông nó như thế nào....hihi. Bạn nào có ảnh Post lên cho mình xem với nhé
                                                              
                                                                     Hoàng Thanh Hải

                                                                           
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên