Powered By Blogger





Sunday 11 January 2015

Vẻ đẹp " tiềm ẩn " của giao thông Việt Nam







Trong vòng chưa đầy một tháng, trên tờ báo điện tử lớn nhất thế giới The Huffington Post có 2 bài về giao thông Việt Nam. Một bài trào phúng về tình trạng giao thông hỗn loạn tại nước ta của tác giả Llewellyn King và một bài khen... thật lòng của tác giả Alison Spiegel.

Cuối tháng 12, tác giả danh tiếngLlewellyn King có bài viết: "Hà Nội, thành phố xe tay ga" với giọng điệu trào phúng về giao thông tại Việt Nam.

“Nó như một kỳ quan vì nó vận hành theo một cách đáng kinh ngạc nhất”.

“Dòng người tham gia giao thông vô cùng đông đúc, luật cơ bản nhất ở đây là đi bên phải đường, còn những luật khác thì… “tùy hứng”.

“Với hơn 3 triệu xe máy tham gia giao thông hàng ngày, người điều khiển xe phải có kĩ năng, sự lịch lãm và lòng can đảm. Họ lượn, né, phanh, bẻ lái, tăng tốc, giảm tốc… như trong một vở ballet không kịch bản với hàng triệu vũ công" - King viết.

Ông còn tỏ ra châm biếm rằng giao thông tại Việt Nam nên là đề tài nghiên cứu của các nhà vật lý học về dòng chảy (fluid dynamics) và cả các nhà xã hội học.

Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau đó, cũng trên tờ Huffington Post, xuất hiện bài viết của tác giả chuyên về du lịch Alison Spiegel. Cô này lại cho rằng những chiếc xe máy đi lại hỗn loạn chính là một trong những lý do để yêu Việt Nam, bên cạnh các sản vật nổi tiếng như là ẩm thực đường phố, phong cảnh núi rừng hay các bãi biển thơ mộng.

Trong bài "21 lý do để yêu Việt Nam", Alison viết: "Một trong những điều đầu tiên và quan trọng nhất khi đến Việt Nam là học đi qua đường... Thủ thuật ở đây là bước đi vững vàng, với một tốc độ nhất định. Nếu bạn di chuyển với một tốc độ có thể đoán trước, những người lái xe máy sẽ vòng qua bạn.

Điều quan trọng nhất ở đây là phải liên tục tiến tới mà không được dừng lại hoặc tăng tốc. Một khi bạn đã nắm được quy luật đi qua đường, bạn sẽ học được cách trân trọng vẻ đẹp của một sự hỗn loạn có tổ chức".

Rõ ràng trong con mắt của nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam, thì giao thông hỗn loạn là một điều phiền toái. Nhưng trong quan điểm của một số người khác, thì đây lại là một nét văn hóa đáng khám phá và khiến họ cảm thấy thích thú hơn khi đến Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên có ý kiến từ phương Tây cho rằng giao thông ở Việt Nam là... đẹp. Trước đây không lâu, trên website tourguidevietnam.com, tác giả Henry Yuen đã cho rằng giao thông nước ta có "giai điệu trong hỗn loạn", và mọi người đều tự chủ trong việc tham gia giao thông, chỉ cần nắm được "giai điệu" là thấy mọi thứ đều ổn.

Theo: Lao Động
(Tiêu đề do chủ blog đặt lại)

Bài liên quan đọc ở đây:





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên