Powered By Blogger





Thursday 8 January 2015

Mỹ rước vạ nếu cố ép tổng thống Putin từ chức






Một trong những chính sách thù địch của Mỹ với Nga trong thời gian qua là bao vây kinh tế. Mũi nhọn đánh vào Nga là giảm giá dầu, mặt hàng xuất khẩu chính của Moscow. Mục đích của Mỹ là khiến Nga khủng hoảng kinh tế và tổng thống Putin phải ra đi trước áp lực.

Nếu Mỹ ép quá, Iran sẽ làm liều?


Tuy nhiên, đó là suy nghĩ ngây thơ. Trên Bloomberg, chuyên gia Stanley Byron Wien đã dự đoán rằng phương Tây có thể khiến giá dầu sẽ giảm xuống mức dưới 40 USD mỗi thùng để đánh Nga “quỵ” rồi sẽ tính cách để phục hồi giá dầu lên mức hơn 70 USD một thùng.

Chắc chắn giá dầu giảm sẽ khiến kinh tế Nga gặp khó khăn và giá dầu giảm cũng khiến nền tài chính Mỹ chông chênh khi các hãng bảo hiểm đang phải è cổ trả thâm hụt tài chính của các hãng khai thác dầu.

Nhưng trong cuộc thi lặn xem ai chịu đựng được giá dầu thấp không chỉ có Nga và Mỹ mà còn có nhiều quốc gia khác. Nước Anh vốn là nhà sản xuất dầu hàng đầu châu Âu cũng khốn đốn khi không bù đắp được chi phí khai thác dầu ở biển Bắc. Và nguy hiểm nhất là Iran.

Bản thân Iran cũng rất khó khăn trong trạng thái bình thường do bị lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ phát động liên quan đến việc phát triển hạt nhân. Tuy nhiên, Iran trước đây còn thở được là nhờ xuất khẩu dầu sang một số nước xung quanh, đặc biệt là Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi giá dầu sụt giảm thì Iran sẽ không còn nguồn thu nào khác nữa và sẽ dẫn đến áp lực rất lớn lên chính quyền ở đây. Với Nga, dù kinh tế khó khăn nhưng họ là một nền sản xuất lớn nên vẫn có thể tự cung cấp cho nhu cầu trong nước.

Và khi Iran bị dồn ép quá mức thì điều gì sẽ xảy ra? Ông Wien cho rằng Iran sẽ quay trở lại chương trình vũ khí và xới tung Trung Đông lên. Đây không phải là chuyện quậy phá cho bõ tức mà là chiến lược để giải quyết khi bế tắc.

Một cuộc chiến tranh với Israel là điều Iran chưa bao giờ giấu diếm. Nếu bị ép vào chân tường thì chính quyền Iran có thể phát động một cuộc chiến như vậy nhằm giải quyết 2 chuyện. Thứ nhất, hướng sự chú ý của dư luận trong nước ra bên ngoài. Thứ hai là khi Trung Đông có chuyện thì giá dầu sẽ tăng vọt trở lại. Cũng vì lý do thứ hai mà nhiều nước bị ảnh hưởng bởi giá dầu thấp sẽ thích thú với chuyện Trung Đông có chiến tranh.

Một khi Iran khai hỏa, thùng thuốc nổ Trung Đông sẽ bùng cháy và hậu quả không thể lường hết. Khi đó dù Mỹ có chi hết ngân sách quốc phòng cũng không dập nổi ngọn lửa ở đây.


Anh Tú (theo Bloomberg)




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên