Кто я? Что я? Только лишь мечтатель, Синь очей утративший во мгле, Эту жизнь прожил я словно кстати, Заодно с другими на земле.
И с тобой целуюсь по привычке, Потому что многих целовал, И, как будто зажигая спички, Говорю любовные слова.
"Дорогая", "милая", "навеки", А в душе всегда одно и тож, Если тронуть страсти в человеке, То, конечно, правды не найдешь.
Оттого душе моей не жестко Не желать, не требовать огня, Ты, моя ходячая березка, Создана для многих и меня.
Но, всегда ища себе родную И томясь в неласковом плену, Я тебя нисколько не ревную, Я тебя нисколько не кляну. Кто я? Что я? Только лишь мечтатель, Синь очей утративший во мгле, И тебя любил я только кстати, Заодно с другими на земле.
Сергей Есенин
Ta là ai? Là gì? Người mơ mộng
Ta là ai? Là gì? Người mơ mộng Trong bóng đêm mắt cũng hết xanh rồi Với mọi người trên trần thế phù du Ta như người sống tạm, sống thờ ơ
Ta hôn em cũng là vì ta đã Hôn bao người như là một thói quen Cũng tựa như ta quẹt những que diêm Những lời yêu ta thề thốt đầu môi
Nào " dấu yêu", nào " mến thương" " , mãi mãi Mà trong lòng sao cứ thấy dửng dưng Bởi chạm vào tận cùng nỗi khát khao Thì nào biết đâu là hư là thật?
Bởi thế nên lòng ta không khắc khoải Không cầu mong, không thiết ngọn lửa nồng Em của ta , cây bạch dương di động Cho bao người và cho cả chính ta
Nhưng khi mãi đi tìm người yêu dấu Và giam mình trong u tối sót xa Ta chẳng chút hơn ghen em chi cả Chẳng bào giờ ta quỳ luỵ van xin
Ta là ai? là gì? Người mơ mộng Trong bóng đêm mắt cũng hết xanh rồi Ta yêu em cũng chỉ là tiện thể Như yêu bao người trên trần thế phù du.
Không dâm sao nẫy ra hiền - đó là một câu người ta thường hay nói, có lẽ nó bắt nguồn từ sách Tố Nữ Kinh, trong đó có đoạn viết: Phu phụ câu dĩ vi quân luân chi khải, diệc tạo hóa chi đoan. Nam nữ giao tiếp nhi âm dương thuận như cố trọng ni (Khổng Tử) xung hôn nhân chi đại(Việc vợ chồng ăn ở là việc mở đầu cho việc quần luân cũng là điều trước nhất của tạo hóa. Nam nữ giao tiếp để cho âm dương được thuận, vậy nên trọng ni ca tụng việc hôn nhân là trọng đại). Trong Tướng mệnh học, người ta nhìn con người dưới nhiều khía cạnh khác nhau, từ những nhận xét về cơ thể học, tâm lý học, xã hội học... Tướng mệnh học pha lẫn giữa hai loại khoa học tự nhiên và văn chương. Tướng mệnh của một người là định mệnh của người đó, được thể hiện ra ngoài dưới những nét riêng về tướng cách, diện sắc, tâm tướng và tình tướng của cá nhân đó. Trong sách Tướng mệnh học, có một số vấn đề liên quan đến tính dục và giới tính của phụ nữ, được phân tích khá sâu sắc với những dẫn chứng rất cụ thể bằng các mẩu chuyện, nhất là trong lịch sử Trung Quốc. Nhìn sắc diện bên ngoài, khóe mắt, làn da, nhìn cách cười nói, đi lại, nằm ngồi, nhà tướng mệnh học có thể suy đoán tính cách tính dục của người ấy. Những tướng như: Hung cao điến kiệu, Yêu tế kiên hàn, Thân như phong liễu, Hạc thoái phong yêu (ngực ưỡn đít cong, eo nhỏ vai so, người ngả nghiêng như cây liễu, lưng như lưng ong, gầy như chân hạc...) đều thuộc tướng dâm. Ôn Như Hầu Tiên sinh trong Cung oán ngâm khúc đã viết: Thân này uốn éo vì duyên Cũng cam một tiếng thuyền quyên với đời Một số tướng mạo của phụ nữ
Căn cứ vào tướng pháp của Thủy Kính, Ma Y, Hứa Phụ, Quản Lộ, Quí Cốc cũng như Thu Đàm Nguyệt, Nữ ngọc Quản Quyết, Linh Đài Bí... thì cho thấy những dâm tướng qua cử chỉ nữ nhân như sau: Phụ nữ ngồi thường mân mê mái tóc là người rất đam mê tình dục. Ngồi mà hay vuốt lông mày, liếm môi, cho tay ra sau gáy, tay chân rung, uốn éo thì ý dâm vượng thịnh, hiếu dâm, đa tình, đa dâm. Sách cũng có chép một câu chuyện Vĩnh Lạc bách vấn: Vĩnh Lạc là Hoàng đế đời nhà Minh, có lần mời tướng sư Viên Liễu Trang để đàm thoại về Tướng học. Bách vấn là một trăm câu hỏi trong cuộc đàm thoại đó. Trong đó xin trích ra một câu có liên quan đến cái dâm như sau: Hoàng đế Vĩnh Lạc hỏi: “Xem tướng khí huyết của nữ nhân ở đâu?” Trả lời: “Nữ nhân khí huyết làm chủ, da là chỗ của huyết, huyết là gốc của da, nên nhìn da dẻ có thể biết sự suy vinh của huyết, da sang nhuận là huyết tốt , da đỏ hồng là huyết khô , da vàng là huyết đục, da như hơ lửa là huyết suy, da trắng nhợt là huyết trệ. Tiện tướng là huyết đục, dâm tướng là huyết suy, yểu tướng là huyết trệ, cho nên huyết cần phải tươi, sáng trong ngoài minh nhuận mới quí”. Trong Dâm dật ca có câu: Yếm nhiên hàn tiếu ngữ . Dâm dật đới tình si (vừa nói vừa cười là dâm dật si tình) Vị ngữ tiên tiếu dã đa dâm loạn (chưa nói đã cười là loại loạn dâm). Hay câu ca khác:
Nữ nhân đào hoa nhãn Tư phòng liễu diệp mi Vô môi năng tự giá Nguyệt hạ nữ nhân kỳ (Người phụ nữ có đôi mắt hào hoa, lại thêm lông mày như lá liễu là loại trăng hoa đáo để....). Trong phong thái, ăn mặc, trang điểm cũng nói lên cái tính khí gợi tình lẳng lơ qua mấy câu thơ của Hồ Xuân Hương:
Mùa hè hây hẩy gió nồm đông Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng Lược trúc biếng cài trên mái tóc Yếm đào trễ xuống dưới lưng ong...
Dâm sẽ là một điều xấu, thô bỉ và trơ trẽn nếu nó không được con người kiềm chế khi thực hiện nhu cầu tự nhiên này một cách bừa bãi cẩu thả. Xấu hay không là ở chỗ cái ý nó thể hiện dâm tính, bởi vì dâm cũng là một nhu cầu rất tự nhiên, nhất là trong đời sống vợ chồng.
Bức hình chụp tổng thống Mỹ Barack Obama cùng người vợ Michelle
trong một nhà hàng nhỏ kèm theo một câu chuyện ý nghĩa về giá trị của
những mối quan hệ đã gây ấn tượng với đông đảo cư dân mạng.
Câu chuyện bắt đầu vào một buổi tối, khi tổng thống
Obama và phu nhân Michelle quyết định làm một việc khác với thói quen
thường ngày, đó là thưởng thức buổi ăn tối của mình ở một nhà hàng nhỏ
lẻ, không sang trọng. Điều bất ngờ là khi họ ngồi xuống, ông chủ cửa
hàng đề nghị được có một cuộc nói chuyện riêng với Đệ nhất phu nhân. Và
sau đó, hai người đã có một cuộc trò chuyện ngắn với nhau.
Ngay sau cuộc trò chuyện kỳ lạ này, tổng thống Obama
thắc mắc với vợ mình: “Tại sao ông ấy lại thích thú muốn nói chuyện với
em đến như vậy”. Và bà Michelle đã đáp lại rằng, trong những năm niên
thiếu, ông ấy là người đã yêu bà say đắm. Tổng thống Obama đùa: “Nếu em
kết hôn với ông ấy, thì bây giờ em đã là bà chủ của nhà hàng tuyệt vời
này.”. Bà Michelle trả lời: “Không, nếu em kết hôn với ông ấy, ông ấy
bây giờ có thể là Tổng thống”.
Mẩu đối thoại đặc biệt giữa tổng thống Obama và người
vợ Michelle, cùng với tấm hình ông ân cần chăm sóc cho Đệ nhất phu nhân
được cư dân mạng rút ra một bài học về các mối quan hệ trong cuộc sống:
Đôi khi một cô gái sẽ giúp cho một chàng trai trở thành con người của
chính họ. Vì vậy, đối với những anh chàng đang tìm kiếm một nửa của
mình, có thể Chúa sẽ giúp họ thay đổi hoàn toàn cuộc đời, từ người
“không là ai cả” thành “một ai đó”. Và đối với những cô gái độc thân
đang đọc câu chuyện này, họ có quyền tự hào khi không có chàng trai nào
có thể làm tốt mà không có họ.
Câu chuyện mang đậm triết lý về việc coi trọng, nâng
niu “một nửa thế giới”, như cách tổng thống Barack Obama đang nhẹ nhàng,
quan tâm đến người phụ nữ quan trọng nhất của đời ông đã khiến không ít
cư dân mạng thổn thức, đồng thời không tiếc lời ca ngợi giá trị của bài
học trong câu chuyện
Phim kể về cuộc đời của một cô gái điếm, vì vậy nhân vật Nguyệt của nghệ sĩ Minh Châu nhiều lần phải cởi áo trong phim. Vì những ánh mắt, quan niệm còn rụt rè về chuyện khỏa thân trên phim, ban đầu cô từ chối đóng những cảnh này. Sau khi được nhà quay phim năn nỉ, cô mới bằng lòng. Đến giờ, nữ nghệ sĩ này vẫn khóc vì vai trong phim Cô gái trên sông.
Những cảnh khỏa thân của cô thật gợi cảm. Tấm lưng trần trắng phau nằm
úp xuống tấm phản đặt trên thuyền, một gương mặt đẹp như bông hoa rừng,
hay cảnh tắm trên sông Hương toát lên vẻ đẹp nõn nà của một người con
gái đẹp. Cả những cảnh sex cũng được quay một cách nghệ thuật để nói lên cuộc đời của một cô gái trên sông. Những phân cảnh ngắn nhưng không thể thiếu không phải là điều duy
nhất đọng lại, đặc biệt với khán giả thời ấy, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã
mang tới những chân giá trị không phải ai cũng dám nói.
Anh chỉ có mình em
Bộ phim 2 năm liên tiếp đoạt giải Mai Vàng năm 1993, 1994, nam diễn
viên chính Lê Công Tuấn Anh và nữ diễn viên chính Thu Hà đều giành giải
Diễn viên chính xuất sắc . Trong hồi ức về câu chuyện tình yêu đẹp giữa Hoan (Lê Công Tuấn Anh)
và Vân (Thu Hà), cảnh hai người cùng trao nhau đêm tình yêu trước khi
chia tay được miêu tả quá chân thực tới mức bị những kẻ xấu lạm dụng
đăng trên mạng với những tiêu đề sai lệch.
Số đỏ
Xuân “tóc đỏ” - một nhân vật từng làm đảo điên khắp
Hà thành những năm 30-40 thế kỷ 20 trong tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn
Vũ Trọng Phụng – được 2 đạo diễn Hà Văn Trọng và Lộng Trương chuyển thể
thành phim. Phim được công chiếu năm 1990. Xuân “tóc đỏ” từ một thằng bé
mồ côi lém lỉnh nhờ thời cuộc “Âu hóa”, nhờ số đỏ trở thành me xừ, đốc
tờ… Phim từng bị cấm phát hành do có quá nhiều cảnh phòng the nóng bỏng
và bị đánh giá là hở hang, nhạy cảm. Tuy nhiên, những cảnh phòng the lại không thô thiển, dung tục như
nhiều phim Việt mới bây giờ. Sau khoảng thời gian bị cấm vì nhiều nội
dung sex, phim chính thức ra rạp và theo đạo diễn Trần Quốc Trọng –
người thủ vai Xuân “tóc đỏ” - chia sẻ, những ngày phim
ra rạp chiếu là những ngày hạnh phúc nhất của đoàn làm phim vì lần nào
cũng cháy vé. Công an đứng dày đặc vì sợ vỡ rạp. Điều đó cho thấy sự
thành công của phim và nhữngcảnh nóng trong phim đó hoàn toàn được khán giả chấp nhận.
Chí Phèo
Cảnh quay Chí Phèo và Thị Nở sex
qua đêm với nhau ở vườn chuối trong phim Chí Phèo – Thị Nở (1982) của
đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa cũng có thể nói là một sự mạnh dạn song
cũng rất chân thực. Một kẻ ngẩn ngẩn ngơ ngơ, dở hơi, xấu xí chẳng ai có
thể xấu hơn với một tên đàn ông chỉ biết uống rượu, rạch mặt ăn vạ cũng
có cảnh yêu đương không tình nhưng lại rất tình, đúng theo kiểu… Chí
Phèo. Bẫy rồng
Trinh (Ngô Thanh Vân) là một lính đánh thuê phải hoàn thành một loạt
các tội ác có tổ chức cho ông chủ của mình để cứu thoát con gái bị bắt
cóc. Cô cần tới sự giúp đỡ của những người khác, trong đó có Quân
(Johnny Trí Nguyễn), người ngay từ ban đầu đã thu hút sự chú ý của
Trinh. Hợp tác cùng nhau khiến mối quan hệ của Trinh và Quân ngày càng
phức tạp và dần dần họ yêu nhau.
Áo lụa Hà Đông
Câu chuyện tình yêu của Dần (Trương Ngọc Ánh) và Gù (Quốc Khánh) là
nỗi đau xé lòng bởi tội ác chiến tranh. Lợi dụng tình trạng hỗn loạn khi
những người nông dân nổi dậy lật đổ chính quyền, Dần và Gù tất tả dắt
nhau tìm đường vào Nam, mong tìm được nơi để họ có thể sống yên ổn bên
nhau, thoát khỏi kiếp tôi tớ cực khổ đọa đày. Tài sản quý giá nhất hai
người mang theo là chiếc áo dài bằng lụa Hà Đông mà Gù lấy làm quà cưới
Dần. Đó chính là chiếc áo quấn quanh người chú bé Gù khi người ta tìm
thấy chú nằm trơ trọi dưới gốc cây đa đầu làng. Hai người dừng chân tại Hội An và mơ ước xây dựng một cuộc sống mới.
Dần sinh cho Gù 4 người con gái, mặc dù nghèo khó và tủi nhục nhưng gia
đình nhỏ bé ấy luôn hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười. Nhưng hạnh phúc
ấy chẳng kéo dài được bao lâu khi cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc đã
cướp đi sinh mạng con gái của gia đình Dần. Đẻ mướn
Đẻ mướn là một cái nhìn mới lạ về mối quan hệ gia đình và nỗi buồn
của những người vô sinh. Mặc dù cưới nhau đã lâu nhưng vợ chồng Bảo và
Vân vẫn không có con. Để chiều lòng mẹ chồng mong có cháu nội, Vân thuê
nhân viên của mình là Mai sinh con thuê với thù lao 50 triệu đồng. Vì
cần tiền cho mẹ nên Mai đã đồng ý.
Đẹp từng centimet
Đẹp từng centimet là câu chuyện tình yêu lãng mạn của Hoa
hậu miền Tây Ngô Đồng (Tăng Thanh Hà) và nhiếp ảnh gia Quang Hy (Lương
Mạnh Hải). Quang Hy hứa hẹn rằng Ngô Đồng sẽ là diễn viên chính trong bộ
phim tiếp theo của mình với điều kiện Ngô Đồng cho phép anh được chụp
ảnh của cô trong trang phục bikini. Khi phát hiện Quang Huy không phải
là một đạo diễn phim, Ngô Đồng đã quyết định kết thúc tình yêu của họ.
Sống trong sợ hãi
Sống trong sợ hãi kể về một câu chuyện xảy ra tại miền Ninh
Thuận sau ngày Việt Nam thống nhất. Nhân vật chính trong phim là Tải,
một người lính Việt Nam Cộng hòa. Sau một thời gian đi cải tạo, Tải trở
về quê của mình và bắt đầu cuộc sống. Tải có hai người vợ. Thuận, người
vợ đầu của Tải có anh là cán bộ cộng sản. Tên của anh vợ Tải là Hai Dân
vốn là bạn thời thơ ấu của Tải. Út, người vợ hai của Tải, không được đề
cập tới tiểu sử, là người bán nước rong trong chợ. Tải về sống với người vợ hai và để có tiền nuôi vợ, Tải theo Năm Đực –
một người trước kia là lính du kích Quân giải phóng miền Nam Việt Nam,
để học cách tháo bom mìn đem sắt đi bán. Anh đã nghĩ ra cách đào đất
tháo bom từ dưới lên – hiệu quả, an toàn hơn cách truyền thống là từ
trên xuống, tháo bom tới đâu, anh trồng cây lương thực tới đó.
Khi chính quyền tổ chức cho kích nổ để cải tạo vùng bom mìn, Năm Đực
đã tham gia và chết vì một quả bom nổ sót. Tải bị chính quyền triệu tập
vì đào bom trái phép nhưng cuối cùng được thả về vì anh đã gỡ được một
số lượng bom mìn lớn đáng kinh ngạc.
Nếu xết về cảnh nóng "bỏng tay" nhưng được đánh giá cao về nghệ thuật thì phải kể đến Sống trong sợ hãi.
Phim kể về một câu chuyện xảy ra tại Ninh Thuận sau ngày Việt Nam thống
nhất. Sau một thời gian đi cải tạo, Tải trở về quê của mình và bắt đầu
cuộc sống. Ngay vài phút mởi đầu rời rạc, Sống trong sợ hãi có ngay một cảnh nóng bỏng của vợ chồng nhân vật chính. Trong các đoạn phim sau, cảnh sex được xuất hiện với mật độ dầy hơn.
Những cảnh phim này được thể hiện rất công
phu. Cách sử dụng bối cảnh, góc máy, ánh sáng thể hiện sự đầu tư kỹ
lưỡng của tác giả, cũng như sự hết mình của 2 diễn viên nữ chính: Hạnh
Thúy và Mỹ Uyên. Chính vì vậy, bộ phim này đã nhận được giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam.
Cánh đồng bất tận
Đỗ Hải Yến vào vai một cô gái điếm tên Sương trong Cánh đồng bất tận
- tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn
Nguyễn Ngọc Tư. Hóa thân thành một cô gái làng chơi bị người đời hắt
hủi, Sương đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Vì dù bị cuộc đời
xô ngã, dường như không còn lối thoát, cô gái với thân phận thấp hèn vẫn
mang trong mình bản năng làm mẹ và khao khát một mái ấm gia đình thật
sự..
Trong phim, bản thân Hải Yến phải tự mình thực hiện một
số màn khoe da thịt "mát mẻ" cũng như cảnh nóng cùng nam diễn viên
chính do Dustin Nguyễn thủ vai. Trái với nhiều cảnh nóng bị dư luận phản
ánh là gợi dục, cảnh nóng trong Cánh đồng bất tận được đánh giá cao về tính nghệ thuật khi Hải Yến đã lột tả thành công tâm trạng và diễn biến nội tâm nhân vật.
Chơi vơi
Từng gây sốc khán giả với cảnh nóng "ác liệt" trong phim Sống trong sợ hãi, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lại khiến công chúng "ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái" khi ra mắt bộ phim Chơi vơi. Cảnh tắm chung giữa hai nhân vật nữ Duyên (Hải Yến) và Cầm (Linh Đan) được đặc tả vừa tinh tế, vừa táo bạo mà cũng đầy gợi cảm.
Bi đừng sợ
Kiều Trinh được biết đến từ vai diễn Bân, người thiếu phụ trầm buồn của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ trong bộ phim điện ảnh gây tiếng vang Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh vào năm 2004. Những vai diễn của chị thường là người phụ nữ có số phận trắc trở. Bà mẹ trong phim Bi, đừng sợ là vai diễn điện ảnh thứ ba của Kiều Trinh. Cảnh nóng không ngại ngần của cô với người chồng trong một đêm hè nóng nực đã tạo được hiệu ứng tốt trong lòngkhán giả hâm mộ.
Lấy chồng người ta
Trong phim, Đinh Y Nhung vào vai Lụa, vợ của Khánh (do Huy Khánh đóng). Có thể nói nhân vật Lụa là hình ảnh đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam: tận tụy với gia đình, chịu thương chịu khó và sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì tình yêu. Vốn là những người nông dân nên cảnh giường chiếu của hai vợ chồng Đinh Y Nhung và Huy Khánh trong Lấy chồng người ta được miêu tả rất thật. Đôi nam nữ không mặc gì, cũng không đụng chạm vào người nhau nhưng dưới góc máy của đạo diễn Lưu Huỳnh, người xem có cảm giác như họ đang hòa vào nhau. So với những cảnh nhạy cảm trong nhiều phim Việt hiện nay, cảnh nóng trong Lấy chồng người ta được đánh giá cao vì mang tính nghệ thuật, không phản cảm. Nó đạt được yếu tố nghệ thuật ở chỗ khắc họa rõ nét cuộc sống kham khổ, bị giày vò tinh thần và thể xác của người phụ nữ vùng sông nước miền Tây.
Chia sẻ về cảnh nóng trong phim, cô nói: "Đã là một
diễn viên chuyên nghiệp và nhận trách nhiệm cho một vai diễn thì tôi
phải hiểu được mình sẽ đối mặt với những cảnh quay như thế nào, và có
tác phong làm việc như thế nào. Đạo diễn Lưu Huỳnh là một người cực kỳ
nghiêm túc trong công việc và trong lúc quay, đối với cả đoàn làm phim,
chỉ có công việc và công việc mà thôi".
Ngôi nhà trong hẻm
Phim 'Ngôi nhà trong hẻm' không chỉ gây chú ý bởi những yếu tố liêu
trai, mà còn thu hút bởi cảnh giường chiếu giữa Ngô Thanh Vân và Trần
Bảo Sơn. Trong một cảnh quay, sau khi hai vợ chồng họ đi ăn tối và trở
về nhà, để giúp vợ cân bằng lại cuộc sống và quên đi chuyện sảy thai,
nhân vật người chồng (Trần Bảo Sơn đóng) đã khơi gợi những đam mê tình
dục nơi vợ. Hình ảnh Trần Bảo Sơn để ngực trần, nồng nhiệt ôm hôn Ngô
Thanh Vân đang mặc mỗi bộ đồ lót ren mỏng manh với những tư thế nhạy cảm
trên giường rất táo bạo
Ngoài những yếu tố kinh dị, ma quỷ, Ngôi nhà trong hẻm còn thu hút kha khá người bỏ tiền mua vé bởi sự tò mò về cảnh giường chiếu giữa “đả nữ" và chồng Trương Ngọc Ánh.
Nỗi ám ảnh chuyện hư thai làm cho nhân vật Thảo do Ngô Thanh Vân đóng không còn là chính mình. Để giúp vợ trở lại cuộc sống bình thường và quên chuyện sảy thai, nhân vật chồng do Bảo Sơn
đóng đã khơi gợi lại những đam mê tình dục nơi vợ. Tuy nhiên, cảnh ân
ái này được đánh giá khá thật, phù hợp với câu chuyện và không nhằm mục
đích câu khách.
Ngoài ra, cảnh Ngô Thanh Vân tắm mưa cũng đáng nhớ không kém. Sau khi mất đi đứa con trong bụng, Thảo (Ngô Thanh Vân)
gần như mất kiểm soát, trở nên điên loạn bên chiếc quan tài đặt cạnh
giường ngủ trong suốt hơn 3 tháng. Nỗi đau lên đến tột cùng trong phân
cảnh Thảo giả điên tắm nude dưới mưa.
Ngọc viễn đông
Ngọc viễn đông là tuyển tập 7 câu chuyện tình yêu
của 7 người phụ nữ khác nhau về tuổi tác, hoàn cảnh sống cũng như ước
mơ. Ở tập 'Trăng huyết', Ngô Thanh Vân vào vai một cô gái 19 tuổi với vẻ
đẹp mong manh, ngây thơ cùng tâm hồn chan chứa bao ước vọng, mộng mơ về
mối tình đầu. Cô sống cùng anh trai trên một hòn đảo, cả hai luôn có
những tò mò giới tính của tuổi mới lớn. Đôi khi, họ không vượt qua được
cảm xúc và suýt 'vượt rào'
Vũ điệu đường cong
Vũ điệu đường cong' là bộ phim tình cảm hài vui nhộn,
nói về hậu trường những người làm phim truyền hình. Qua đó, phim kể về
những câu chuyện tình yêu, quan hệ trong gia đình. Trong phim, nữ diễn
viên Kim Phượng phải thể hiện những cảnh thân mật với Võ Thành Tâm ngay
trước mặt chồng mình là đạo diễn Vũ Trọng Khoa. 'Cảnh nóng' giữa họ được
diễn rất tự nhiên, với nụ hôn nồng nhiệt và tạo hiệu quả khá cao cho
phim
Nụ hôn thần chết
Hài hước, kinh dị, và tuyệt vời lãng mạn, bộ phim kể về nhiệm vụ khó
khăn của Hoàng Tử Thần Chết (Du – Johnny Trí Nguyễn) khi đi thực hiện nụ
hôn rút hồn cô nàng tiếp thị rượu xinh đẹp (An – Thanh Hằng)Trong 3 ngày, Du phải đặt được nụ hôn rút hồn An, nếu không sẽ phạm
phải lời nguyền khủng khiếp nhất với Vua Thần Chết. Nhưng chàng Hoàng Tử
Thần Chết ngây thơ đã bị cô An sexy dữ dằn đánh cho tơi bời, bắt giúp
cô thoát chết hết lần này lượt khác. Trong cuộc chạy trốn cái chết, An
đã tìm thấy điều mà cô còn quý hơn mạng sống, đó là tình yêu. Vua Thần Chết và toàn bộ thế lực bóng tối vào cuộc để giết An, cứu Du
thoát khỏi lời nguyền. Một kết thúc bất ngờ và vô cùng lãng mạn đã
khiến cả con người lẫn những thế lực của thần chết đều xúc động chứng
kiến sức mạnh vĩnh cửu của tình yêu.
Áo Lụa Hà Đông là
một bài hát nổi tiếng của Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, được phổ Nhạc từ bài
Thơ cũng rất nổi tiếng của Thi sĩ Nguyên Sa (Trần Bích Lan).
Ai trong chúng ta cũng từng một lần hát bài hát trên, nhưng ít người
biết xuất xứ bài Thơ từ một cuộc thi Hoa hậu đầu tiên ở Việt Nam. Vào
năm 1930, xứ Bắc kỳ tổ chức cuộc thi Hoa hậu ở Hà Nội, cho bất cứ ai, làm
nghề gì, không kể tuổi tác..miễn là khi đi thi phải mặc Áo Lụa Hà Đông.
Cuối cùng, người được đăng quang trong cuộc thi là người đẹp Lý Lệ
Hằng. Cô xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở Thái Bình, vì mưu
sinh phải trôi nổi lên Hà Nội kiếm sống và làm nghề hát Cô đầu cho các
quán rượu. Sau khi thay đổi cuộc đời, Cô trở nên nổi tiếng và là niềm ước mơ của
bao Công tử nhà giàu trong cả nước. Tuy nhiên chẳng ai có thể với tới
được người đẹp “chân lấm, tay bùn” này và chỉ một thời gian sau Lý lệ
Hằng trở thành người tình của Quốc Vương Bảo Đại.
Có lẽ cũng như bao chàng trai si mê sắc đẹp khác, dù đã trải qua
hơn 20 năm sau, nhà thơ Nguyên Sa vẫn mơ tưởng đến nụ cười, ánh mắt
khuynh đảo của Hoa hậu đầu tiên và buộc Ông phải viết bài thơ ca ngợi
người đẹp mặc áo lụa ấy.
Mãi đến năm 1969, khi nghe câu chuyện về Hoa hậu “thuần nông” phút chốc
trở thành người yêu của ông Vua cuối cùng Việt Nam, chàng trai Ngô Thụy
Miên đã viết nên ca khúc nổi tiếng “Áo Lụa Hà Đông” khi mới 21 tuổi,
được phổ lời từ bài Thơ của Nguyên Sa như để ngưỡng mộ những cô gái tựa
như đóa sen vươn lên từ đầm lầy. Và đây là nguyên văn bài Thơ: Áo Lụa Hà Đông:
Nguyên Sa
Nắng Sài gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Thơ của anh vẫn còn nguyên lụa trắng
Anh vẫn nhớ em ngồi đây tóc ngắn
Mà mua thu dài lắm ở chung quanh
Linh hồn anh vội vã vẽ chân dung
Bay vội vã vào trong hồn mở cửa
Gặp một bữa, anh đã mừng một bữa
Gặp hai hôm thành nhị hỹ của tâm hồn
Thơ học trò anh chất lại thành non
Và đôi mắt ngất ngây thành chất rượu
Em không nói đã nghe từng giai điệu
Em chưa nhìn mà đã rộng trời xanh
Anh trông lên bằng đôi mắt chung tình
Với tay trắng, em vào thơ diễm tuyệt
Em chợt đến, chợt đi, anh vẫn biết
Trời chợt mưa, chợt nắng, chẳng vì đâu
Nhưng sao đi mà không bảo gì nhau
Để anh gọi, tiếng thơ buồn vọng lại
Để anh giận, mắt anh nhìn vụng dại
Giận thơ anh đã nói chẳng nên lời
Em đi rồi, sám hối chạy trên môi Những tháng ngày trên vai buồn bỗng nặng
Em ở đâu, hỡi mùa thu tóc ngắn
Giữ hộ anh màu áo lụa Hà Đông
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Giữ hộ anh bài thơ tình lụa trắng
Vậy Lụa Hà Đông xuất xứ ra sao mà đã đi vào Thơ Nhạc lãng mạng như thế?
Cách Hà nội 10km có một làng
chuyên nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước, là Làng
lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc, thuộc quận Hà Đông. Nằm bên bờ sông
Nhuệ, làng lụa Vạn Phúc vẫn còn giữ được ít nhiều nét cổ kính quê ngày
xưa như hình ảnh cây đa cổ thụ, giếng nước, sân đình, buổi chiều vẫn họp
chợ dưới gốc đa trước đình…
Làng Vạn Phúc vốn có tên Vạn Bảo, do kị húy nhà Nguyễn nên đã đổi thành
Vạn Phúc. Theo truyền thuyết, cách đây khoảng 1200 năm, có bà A Lã Thị
Nương là vợ của Thái Thú Giao Chỉ là Cao Biền, từng sống ở trang Vạn
Bảo, đã từng dạy dân cách làm ăn và truyền nghề dệt lụa. Bà Lã Thị Nga,
vốn người Hàng Châu (nơi có thương hiệu lụa Hàng Châu nổi tiếng), theo
chồng chinh chiến khắp nơi rồi ở lại nơi này. Thấy dải đất trù phú ven
sông Nhuệ xanh trong, bà dạy người dân trồng dâu, nuôi tằm rồi cho những
người thợ lành nghề nhất đến dạy ươm tơ, dệt vải. Từ một ấp nhỏ, Vạn
Phúc đã phát triển thành làng nghề sôi động, nức tiếng gần xa. Sau khi
mất, bà được phong làm Thành hoàng Làng.
Lụa Vạn Phúc được giới thiệu lần đầu ra quốc tế tại các hội chợ
Marseille (1931) và Paris (1932), được người Pháp đánh giá là loại sản
phẩm tinh xảo của vùng Đông Dương thuộc Pháp. Trong tổng số 18 thợ thủ
công lành nghề Việt Nam được vinh danh trong 2 cuộc triễn lãm trên, thì
có 3 người là con của đất tơ tằm Vạn Phúc (trong đó có cụ Nguyễn Chấp
Chung, cụ nội nghệ nhân Nguyễn Hữu Chỉnh hôm nay, người đang làm lụa khá
nổi tiếng tại Vạn Phúc). Từ 1958 sản phẩm lụa Vạn Phúc hầu hết được
xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên Thế giới. Đến ngày nay, làng Vạn Phúc
có khoảng hơn 1000 khung dệt, trong nhiều gia đình, khung dệt cổ vẫn
được giữ lại, xen lẫn với các khung dệt cơ khí hiện đại. Lụa Vạn Phúc có
nhiều mẫu hoa văn và lâu đời bậc nhất Việt Nam và từng được chọn may
trang phục cho Triều đình.
Đặc biệt, theo Ca dao truyền miệng, nổi tiếng nhất trong các loại lụa
Vạn Phúc có lẽ là lụa Vân – loại lụa mà hoa văn nổi vân trên mặt lụa
mượt.
The La, lĩnh Bởi, chồi Phùng
Lụa vân Vạn Phúc, nhiễu vùng Mỗ Bôn.
Lụa Vân nói riêng và lụa Vạn Phúc nói chung có đặc điểm ấm áp vào mùa
đông và mát mẻ vào mùa hè. Hoa văn trang trí trên vải lụa rất đa dạng
như mẫu Song hạc, mẫu Thọ Đỉnh, mẫu Tứ Quý …
Tóm lại, với đặc tính mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông, nhẹ nhàng, mềm
mại làm nên giá trị vật chất của Lụa thì cái hồn cốt, cái in dấu trong
lòng người từ bao năm qua lại nằm ở cái tình mà người Làng lụa gửi gắm
đến chúng ta hôm nay: “Tiếng thơ buồn vọng lại…”
Mời Thân hữu cùng nghe : Áo Lụa Hà Đông của Ngô Thụy Miên và Nguyên Sa để nhớ một thời…